Đăng bài - Hoặc quảng cáo vui lòng liên hệ TVN Group - hệ thống website chất lượng cao:

0972434351tvnseos@gmail.comZalo

Mộ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do chính các em gái thiết kế 

0

Cập nhật vào 26/11

Phần mộ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ được di dời về Huế theo đúng tâm nguyện của gia đình. Ngoài ra, mộ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ do chính các em gái thiết kế nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và tâm linh riêng.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/02/1939 – 01/04/2001) được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của âm nhạc đại chúng.
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/02/1939 – 01/04/2001) được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của âm nhạc đại chúng.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/02/1939 – 01/04/2001) được coi là một trong những nhạc sĩ lớn của âm nhạc đại chúng với nhiều tác phẩm kinh điển từng được các diva nổi tiếng như: Khánh Ly, Hồng Nhung,… thể hiện rất thành công. Tuy nhiên, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại chưa chính thức kết hôn hay có con với ai dù đã trải qua khá nhiều cuộc tình khác nhau.

=> Nghe nhạc Trịnh Khánh Ly tại Nhac.vn

Ngoài ra, do mắc bệnh gan và tiểu đường nên ông đã qua đời tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thi hài của ông được chôn cất tại nghĩa trang Gò Dưa (quận Thủ Đức).

Do mắc bệnh gan và tiểu đường nên ông đã qua đời tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhưng khi nghĩa trang Gò Dưa sắp có kế hoạch được giải tỏa, thì phía gia đình đã có nguyện vọng được di dời mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về nơi mới để người yêu nhạc khắp nơi có thể đến viếng cũng như sinh hoạt âm nhạc vào mỗi dịp sinh nhật hoặc ngày giỗ của ông.

Theo ông Nguyễn Trung Trực – chồng của bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì việc làm này vừa mang ý nghĩa về tâm linh, lại vừa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Được biết, hiện chính quyền đã chấp nhận với yêu cầu trên.

Lý do di dời mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn di dời mộ phần của ông về Huế,
Gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn di dời mộ phần của ông về Huế,

Gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn di dời mộ phần của ông về Huế, bởi khi còn sinh thời, cố nhạc sĩ rất yêu mảnh đất này và gắn bó với nó suốt quãng thời gian ấu thơ. Hơn nữa, mộ phần của cha ông cũng đang được an táng tại đây nên ban lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng như người dân bản xứ luôn muốn đón chào người nhạc sĩ tài hoa trở về với quê hương.

Dẫu vậy, người nhà của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn phải đáp máy bay từ Thành phố Hồ Chí Minh vào Huế để làm việc thêm với Sở Xây dưng cũng Sở Tài nguyên – Môi trường về vấn đề hệ trọng này.

Khi còn sinh thời, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng rất yêu mảnh đất Huế và gắn bó với nó suốt quãng thời gian ấu thơ.

Ông Nguyễn Trung Trực cho biết: “Cách đây mấy năm, khi nghĩa trang Gò Dưa có kế hoạch giải toả thì gia đình tối đã họp bàn về việc tìm chỗ an nghỉ mới cho anh Sơn.Chúng tôi tính đưa anh Sơn về Huế cho đúng nghĩa, đúng tình vì anh ấy từng có tâm nguyện được trở về với Huế.

Về đây, anh Sơn sẽ được an nghỉ cạnh ba của chúng tôi, được an nghỉ trên mảnh đất quê hương mà mình hằng yêu mến. Dẫu vậy, kế hoạch đưa anh Sơn về Huế phải được tính toán rất chi tiết và cụ thể. Không thể nói làm là có thể triển khai ngay được!”.

Mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn do chính các em gái thiết kế

Chia sẻ về phần mộ mới của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, bà Trịnh Vĩnh Trinh khẳng định quan điểm của gia đình vẫn là xây dựng một phần mộ giản dị như tính cách vốn có của cô nhạc sĩ: “Năm 2001 khi anh Sơn mất, có rất nhiều kiến trúc sư muốn đóng góp phần thiết kế mộ phần, nhưng cuối cùng ngôi mộ của anh là do chính các em gái tự tay thiết kế với phong cách đơn giản nhất như đúng ý nguyện vàcon người của anh ấy lúc còn sống”.

Bên cạnh đó, gia đình cố nhạc sĩ cũng cho biết, nếu có dựng một bức tượng mới về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở nơi đặt mộ phần mới thì đó sẽ là bức tượng do nhiều người đóng góp chứ không của riêng một cá nhân nào.

Bức tượng mới về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở nơi đặt mộ phần mới sẽ là bức tượng do nhiều người đóng góp.

Gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ phối hợp cùng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm xây dựng thêm nhà lưu niệm về ông bên cạnh bờ sông Hương thơ mộng. Được biết, nhà lưu niệm sẽ là nơi tập hợp các tác phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tuy nhiên, hiện nay ngoài những tác phẩm và kỷ vật về cố nhạc sĩ đang được gia đình lưu giữ thì vẫn còn khá nhiều tác phẩm khác do người ngoài sở hữu. Em gái cố nhạc sĩ chia sẻ: “Rất nhiều ca khúc hay các bức tranh vẽ từng được anh Sơn tặng lại cho người khác ngay khi vừa sáng tác xong. Chúng vẫn do người được tặng lưu lại cho tới tận ngày nay, ví như bài “Huế – Sài Gòn – Hà Nội” đang do một người ở Huế cất giữ.

Vì vậy, chúng tôi mong muốn việc xây dựng nhà lưu niệm sẽ giúp các tác phẩm của anh Sơn sẽ được quy tụ về một chỗ để công chúng đến có thể chiêm nghiệm, cảm nhận một cách đầy đủ hơn”.

Gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mong muốn các kỷ vật liên quan tới ông sẽ được tập hợp ở cùng một chỗ để công chúng đến có thể chiêm nghiệm và cảm nhận mọi thứ một cách đầy đủ hơn.

Em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng nhấn mạnh thêm, nhà lưu niệm sẽ là không gian của “nhà nguyện tình yêu” – một mong muốn thiết tha lúc còn sống của cố nhạc sĩ. Bởi vậy, gia đình sẽ không chú trọng yếu tố khai thác thương mại mà chỉ muốn tổ chức những chương trình tưởng niệm giàu ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn nhằm mở ra không gian mang đậm âm hưởng từ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để tri ân người hâm mộ mỗi khi họ có dịp ghé tới đây.

=> Nghe nhạc Trịnh Công Sơn tại website https://nhac.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Share.

Comments are closed.